รายการบล็อกของฉัน

วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551

บทความเรื่อง : พ่อท่านซังแห่งวัดวัวหลุง




พระครูอรรถธรรมรส (พ่อท่านซัง) อดีตเจ้าคณะแขวงอำเภอร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกท่านหนึ่งที่ได้เดินทางไปศึกษาเล่าเรียนวิชาคาถาอาคมที่สำนักเข้าอ้อเช่นเดียวกับพระเกจิอาจารย์อีกหลายๆ ท่าน ตลอดระยะเวลาอุปสมบทในพรรษาต้นๆ นั้นท่านได้ออกธุดงค์เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ รวมทั้งที่สำนักเขาอ้อแห่งนี้ด้วย

หลังจากได้กลับมาจากธุดงค์ได้เข้าอยู่จำพรรษาที่วัดวัวหลุงแห่งนี้ด้วยผลงานและความสามารถที่ท่านได้สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับวัดวัวหลุง จึงได้รับการเลื่อนสมณศักดิ์จากพระครูซังอันเป็นพระครูฐานานุกรมขึ้นเป็นพระครูชั้นสัญญาบัตรที่ 'พระครูอรรถธรรมรส' เมื่อ 9 พฤศจิกายน พ.ศ.2467 ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะแขวงอำเภอร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช

เหรียญหลวงพ่อพระครูอรรถธรรมรสแห่งวัดวัวหลุงนี้ เป็นเหรียญที่สร้างขึ้นเป็นที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพของท่านเมื่อปี พ.ศ.2480 เนื่องจากหลวงพ่อซังได้ถึงแก่กาลมรณภาพเมื่อ 26 มีนาคม พ.ศ.2478 คณะศิษย์ได้ทำการเก็บศพของท่านไว้เป็นเวลาปีเศษจึงขอพระราชทานเพลิงศพ เหรียญนี้ถึงแม้ว่าจะสร้างออกมาตอนที่ท่านมรณภาพไปแล้วก็ตาม แต่ก็ได้ผ่านการปลุกเสกจากพระเกจิอาจารย์สายเขาอ้อ มีความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์มาก โดยเฉพาะด้านอยู่ยงคงกระพันที่มีประสบการณ์ปรากฎมาหลายครั้ง เป็นอีกเหรียญหนึ่งที่คนภาคใต้เสาะแสวงหากันมาก เป็นเหรียญที่หายากและมีค่านิยมสูงเหรียญหนึ่ง





วันนี้นำเสนอเหรียญตายที่ควรสะสมครับ
ซึ่งปกติเหรียญตายจะไม่ค่อยน่าสนใจเพราะครูบาอาจารย์ เจ้าของเหรียญได้จากไปแล้ว
แต่เหรียญนี้ ป็นเหรียญตายที่มีราคาสูงกว่าเหรียญพระเกจิอาจารย์ท่ านอื่นๆในจังหวัดแถบทางใต้ และเป็นเหรียญแพงอันดับหนึ่งของนครศรีธรรมราช

พระครูอรรถธรรมรส หรือ หลวงพ่อซัง วัดวัวหลุง เกิดวันอังคารที่ 6 มกราคม 2394 ณ บ้านตะพัง ควนตะพัง เมืองนครศรีธรรมราช บรรพชาเมื่ออายุได้ 16 ปี เป็นสามเณรในสำนักท่านพระอุปชฌาย์รักษ์ ได้ 1 พรรษาก็ลาสิกขา จนอายุ 20 ปีได้เข้าอุปสมบทในปี 2415 ณ พันธสีมา วัดคันธมาลี อำเภอร่อนพิฐุลย์ ได้รับฉายาว่า สุวัณโณ หลังจากอุปสมบทแล้วได้ย้ายไปอยูกับอาจารย์ เจ้ย วัดวัวหลุง
ท่านไม่เคยสร้างเหรียญหรือรูปถ่ายใดๆ มีก็แต่เครื่องรางของขลังประเภทตะกรุด ผ้ายันต์ ซึ่งก็มีจำนวนไม่มากนัก
ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูอรรถธรรมรสใน ปี 2467 และท่านได้มรณภาพด้วยอาการสงบในปี 2478 รวมสิริอายุ 84 ปี 63 พรรษา

ไม่มีความคิดเห็น: