รายการบล็อกของฉัน

วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2551

ประวัติพ่อท่านแก่น วัดทุ่งหล่อ


ประวัติพ่อท่านแก่น วัดทุ่งหล่อ

พ่อท่านแก่นเกิดวันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2449 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ปีจอ บิดาชื่อ ทับ มารดาชื่อ เนี่ยว นามสกุลเดิม ทองชุม สมัยเด็กซนมากพ่อแม่จึงเรียกว่า แก่น ด้วยความที่เกิดวันแข็ง คือ เสาร์ 5 เดือน 5 ขึ้น 15 ค่ำ จึงมีความขลังในตัวเอง ชอบด้านอิทธิฤทธิ์ และสนใจวิชาไสยศาสตร์ ตั้งแต่วัยหนุ่ม และได้ศึกษาไสยศาสตร์กับพ่อท่านซัง วัดวัวหลุง เมื่อศึกษาก็ทดลองทำได้ผลเป็นที่อัศจรรย์ใจและพอใจแก่พ่อท่านซังเป็นอย่างมาก พออายุ 21 ปี ก็บวชที่วัดวัวหลุง โดยมีพระครูอรรถธรรมรส ( พ่อท่านซัง) เป็นอุปัชฌาย์ ได้ฉายา ธมมสาโร บวชเรียนอยู่กับพ่อท่านซัง

และศึกษาวิชาจนแตกฉาน ถึงกับไม่ยอมสึก แต่บิดามารดาขอร้องให้ออกมาช่วยทำไร่ ทำนา เพราะมีลูกชายคนเดียว ท่านถึงยอมสึก ระหว่างนั้นก็ช่วยชาวบ้านรักษาเรื่องกระดูกแตกหัก อยู่เรื่อยมา เพราะแค่ทาด้วยน้ำมันก็หาย อยู่ช่วยงานทางบ้าน ได้ประมาณ 10 ปี ก็กลับไปบวชอีก ซึ่งอายุ 31 ปีพอดี โดยมีพระครูชลาการสุมน (พ่อท่านเดช วัดควนเกย ) เป็นพระอุปัชฌาย์ และพ่อท่านเดชท่านก็เป็นลูกศิษย์พ่อท่านซังและศักดิ์สิทธิ์มากด้วย โดยมีพ่อท่านทัศน์ วัดหนองแคเป็นพระกรรมวาจาจารย์ ไดรับฉายาเดิม หลังจากอุปสมบทครั้งที่ 2 แล้วก็รีบทบทวนวิชาการต่าง ๆ ที่ได้เล่าเรียนมากจากอาจารย์ต่าง ๆ เช่น พ่อท่านซัง พ่อท่านเดช พ่อท่านทัศน์ พ่อท่านเกลี้ยง (ทัศน์-เกลี้ยง เป็นพี่น้องกัน )

หลังจากนั้นพ่อท่านแก่นก็ไปจำวัดที่วัดทุ่งหล่อ ซึ่งเมื่อก่อนเดินทางไปมาลำบากมาก แต่ด้วยบุญบารมี อิทธิ์ฤทธิ์ อภินิหารจริยาวัตรงดงาม ทำให้ผู้คนดั้นด้นไปหาจนถึงวัดทุ่งหล่อ และพ่อท่านได้ทำการพัฒนาวัดพร้อมไปกับพัฒนาจิตใจของผู้คนละแวกนั้นไปด้วย
พระเครื่อง วัตถุมงคลของพ่อท่านแก่น ได้แก่


1.เหรียญรุ่นแรก ปี 2516
2.เหรียญรุ่นสอง ปี2518
3.เหรียญรุ่นสรงน้ำ สร้าง ปี 2520 จำนวน 5000 เหรียญ (ท่านอาบน้ำปีละ 1 ครั้ง)

4.พระปิดตา ท่านจะสร้างตามตำราดั้งเดิม คือ ลงอักขระเลขยันต์ ในโลหะตามมงคลสูตร แล้วเทหล่อเองทีละ 1 องค์ ด้วยเนื้อเงินยวงและเนื้อสัมฤทธิ์ และขนาดจะไม่เท่ากัน เพราะเททีละองค์นั้นเอง แต่พอแยกได้ 3 ขนาด คือ ใหญ่ กลาง เล็ก ซึ่งจะหล่อตามกำลังวัน ตามฤกษ์ วันละไม่เท่ากัน พระปิดตาของท่านสร้างตั้งแต่ปี24กว่าจนถึงปี251กว่า ซึ่งหล่อมาก่อนปี 2500 พอได้ตามที่ท่านต้องการจึงออกแจก

5. เหรียญรุ่นไตรมาส เป็นเหรียญที่สร้างเป็นพิเศษ กรรมวิธีเป็นไปตามขั้นตอนของพ่อท่าน และทำให้อย่างดีที่สุดเพราะมอบให้ผู้ที่ร่วมบูรณะวัดทุ่งหล่อ และปลุกเศกตลอดพรรษาก่อนจะนำแจก
6.สายคาดเอวพ่อท่านแก่น เป็นที่นิยมมากในท้องถิ่น เพราะท่านทำเองกับมือทุกเส้น ด้านคงกระพันเป็นเยี่ยม

ไม่มีความคิดเห็น: